Viêm phụ khoa là loại bệnh hay bị ở bạn gái do vậy các chị em khá quan tâm tới một số đơn thuốc chữa viêm phụ khoa, viêm âm đạo nào hiệu quả. Ngày nay có rất nhiều dòng thuốc riêng biệt tuy nhiên để đem lại hiệu quả hiệu quả nhất bắt buộc tùy vào hiện tượng, lý do gây bệnh. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Viêm phụ khoa là bị sao?

Âm đạo là phần ống nối giữa âm hộ với cổ tử cung. Viêm âm đạo (viêm phụ khoa) là sự xâm nhiễm, ra dịch với mùi tương đối khó chịu, ngứa ngáy ở khu vực này. Khi bị viêm nhiễm âm đạo, nữ giới sẽ có những biểu hiện khác lạ sau:

- Dịch âm đạo thay đổi về mùi, lượng cũng như màu sắc: mùi hôi hay chua, lượng nhiều hơn mức thông thường khá nhiều, màu trắng đục hay vàng.

- Âm đạo có cảm giác ngứa ngáy hay bị kích ứng.

- Khi đi tiểu có cảm giác rát, buốt.

- Cảm giác đau mỗi lúc "yêu".

- Có tình trạng xuất huyết mức nhẹ.

Những đơn thuốc chữa viêm phụ khoa hiệu nghiệm nhất

Bây giờ có rất nhiều loại thuốc chữa viêm phụ khoa, viêm âm đạo không giống nhau và mỗi loại thuốc sẽ có những công dụng chữa bệnh không giống nhau. Cần phải căn cứ nguyên nhân gây nên bệnh và tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ chuyên khoa mới có thể dẫn ra liệu trình đơn thuốc chữa viêm phụ khoa phù hợp và hiệu nghiệm được.

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa theo tây y

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa

Thuốc tây y chữa viêm nhiễm âm đạo hay còn gọi là thuốc kháng sinh được bào chế dưới dạng viên uống hay thuốc tiêm có công dụng kháng viêm nhiễm, chống nhiễm trùng, xóa bỏ tình trạng viêm nhiễm hiệu quả ngay lập tức tuy nhiên có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Các chị em không nên tự ý mua thuốc về điều trị bệnh tại nhà mà cần có sự kê toa chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mỗi hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa sẽ được chỉ định dùng các đơn thuốc không giống nhau vì nguyên do gây bệnh ở mỗi bệnh nhân đều có sự khác nhau:

1. Nhiễm nấm âm đạo

Với hiện tượng nhiễm nấm âm đạo thì một số mẫu thuốc kháng nấm thường sử dụng là Fluconazole đường uống hoặc thuốc tại chỗ như Butoconazole, Clotrimazole, Nystatin, Miconazole, Terconazole,... Riêng với Fluconazole đường uống thì bắt buộc hết sức thận trọng trong quy trình sử dụng vì thuốc ức chế mạnh enzyme chuyển hóa thuốc ở trong gan.

Nếu nhiễm nấm Candida thì viêm âm đạo sử dụng thuốc gì cũng cần căn cứ từng hiện tượng cụ thể:

- Với nấm Candida không tác hại

Phác đồ điều trị thường chỉ trong 1 - 3 ngày, với 1 liều duy nhất cũng như thường là thuốc kháng nấm tại chỗ, tỷ lệ điều trị thành công khoảng 80 - 90%. Thuốc được sử dụng là Fluconazole 150mg đường uống.

- Với nấm Candida tác hại tái phát

Người bị bệnh bắt buộc dùng thuốc kháng nấm tại chỗ trong khoảng 7 - 14 ngày. Thuốc được dùng thường là Fluconazole 100, 150 hoặc 200mg đường uống, sử dụng vào ngày thứ nhất, bước thứ bốn cũng như thứ bảy của phác đồ. Để chữa trị duy trì người bị bệnh sẽ sử dụng thuốc này trong khoảng 6 tháng.

- Với nấm Candida tác hại nặng

Việc chữa trị bắt buộc dùng tới thuốc kháng nấm tại chỗ trong khoảng 7 - 14 ngày, thường là Fluconazole 150mg/lần, đường uống, sử dụng 2 liều cách nhau 72 giờ.

- Với nấm Candida non-albicans

Thuốc được dùng là thuốc kháng nấm azole (trừ Fluconazole) tại chỗ hay đường uống, sử dụng trong 7 - 14 ngày. Nếu bệnh tái phát sẽ dùng Acid boric 600mg/lần, thường ngày chỉ sử dụng 1 lần và duy trì trong 2 tuần.

2. Nhiễm khuẩn âm đạo

Thường thì những hiện tượng nhiễm khuẩn âm đạo sẽ điều trị bằng thuốc Metronidazol cả dạng uống cũng như dạng viên đặt. Thuốc đặt âm đạo Clindamycin cũng có khả năng sẽ được sử dụng thay thế. Thời gian dùng thuốc chữa trị bệnh khoảng 7 ngày.

Tác dụng phụ có khả năng phát sinh của thuốc Metronidazol là phản ứng cai rượu kiểu Disulfiram cũng như lưỡi vị kim mẫu. Trong quá trình điều trị bằng loại thuốc này và sau khi kết thúc điều trị 1 ngày, người mắc bệnh không được được dùng sản phẩm chứa cồn. Đối với thuốc Clindamycin thì tác dụng phụ có khả năng liên quan đến bệnh viêm nhiễm đại tràng giả mạc do Clostridium difficile.

Phác đồ trị chi tiết với từng loại thuốc như sau:

- Metronidazole

+ Dạng uống: 500mg/lần, 1 ngày 2 lần, sử dụng trong 7 ngày.

+ Dạng gel 0.75% sử dụng để bôi âm đạo: 5g/lần/ngày, sử dụng trong 5 ngày.

- Clindamycin 2%

Thuốc này dùng để bôi âm đạo: 5g/lần/ngày, bôi buổi tối trước khi đi ngủ, sử dụng trong 7 ngày.

Hơn thế nữa, có khả năng thay thế bằng phác đồ:

- Tinidazole: ngày 1 lần/2g, dùng trong 2 ngày.

- Clindamycin:

+ Dạng uống: hàng ngày 2 lần, 300mg/lần, dùng trong 7 ngày.

+ Dạng đặt âm đạo: 100mg/lần, chỉ sử dụng liều duy nhất trong ngày vào buổi tối trước lúc đi ngủ, dùng trong 3 ngày.

3. Nhiễm Trichomonas âm đạo

Các người mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo bởi Trichomonas thường được chữa trị bằng thuốc Tinidazole hay Metronidazol đường uống chỉ với một liều duy nhất mặc dù vậy cần chữa trị cả bạn đời để tránh truyền nhiễm khiến cho bệnh tái đi tái lại.

Trong hiện tượng này, viêm nhiễm âm đạo dùng thuốc gì, phác đồ chữa trị là Metronidazole hay Tinidazole 2g. Liệu trình được sử dụng để thay thế là thuốc Metronidazol đường uống 500mg/lần, mỗi ngày 2 lần, duy trì trong 7 ngày.

4. Tình trạng viêm teo âm đạo

Riêng với người bệnh bị viêm nhiễm teo âm đạo thì có khả năng trị không sử dụng hay có dùng hormone Estrogen đường uống cũng như tại chỗ. Mặc dù vậy, Estrogen tại chỗ được ưu tiên dùng hơn. Trong quy trình dùng thuốc, người mắc bệnh bắt buộc chú ý đến nguy cơ thuốc dẫn tới huyết khối tĩnh mạch. Nếu như trị không dùng thuốc thì sẽ gồm có chất giữ ẩm, bôi trơn và người bệnh được khuyến khích chuyện chăn gối.

5. Những trường hợp viêm phụ khoa khác

Các tình trạng chị em mang thai bị viêm phụ khoa nhiễm khuẩn cũng cần được điều trị thế nhưng cơ bản sử dụng thuốc tại chỗ để đặt âm đạo nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực tới thai nhi.

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa theo đông y

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa

Một số tình trạng phái nữ được chẩn đoán bị viêm âm đạo tuy nhiên cơ thể lại mẫn cảm với các thành phần của thuốc kháng sinh thì việc chuyển hướng chữa sang thuốc Đông y sẽ là một phương pháp uy tín chất lượng.

Sau đây là những bài thuốc trị viêm phụ khoa bằng Đông y, chị em có khả năng tham khảo:

1. Cao ích mẫu

Theo Đông y, ích mẫu có vị đắng và cay, công dụng hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, chữa bế kinh, rong kinh, thống kinh, tụ máu sau đẻ, là bài thuốc trị viêm âm đạo hiệu quả.

2. Cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là một dược liệu trân quý trong một số bài thuốc Đông y được sử dụng để chữa một số bệnh viêm phụ khoa trong đấy có bệnh viêm âm đạo

Trong thành phần của trinh nữ hoàng cung có chứa rất nhiều các chất kháng khuẩn giúp phòng ngừa sự trở nên của các mẫu vi khuẩn gây ra bệnh, ngăn ngừa một số tế bào ung thư phát triển.

3. Bạch đồng nữ

Bạch đồng nữ là một loại cây dại, mọc ở nhiều nơi nên khá dễ tìm, có thể dùng được cả thân, rễ cũng như lá cây để chữa trị một số loại bệnh khí hư không bình thường, kinh nguyệt không đều, viêm phụ khoa, viêm âm đạo ở nữ giới.

4. Dây ký ninh

Đây là bài thuốc trị viêm nhiễm âm đạo hiệu quả với công dụng kháng khuẩn chống viêm đối với nhiều mẫu vi khuẩn có hại hiểm nguy, có thể ức chế ở không ít mức độ không giống nhau.

Chữa viêm nhiễm âm đạo bằng thuốc Đông y có lợi ích bảo đảm và ít xảy ra hậu quả. Nhưng, thuốc chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh viêm nhiễm âm đạo nhẹ nhàng, và các chị em phải cùng tìm hiểu ý kiến của một số chuyên gia Đông y trước khi dùng. Song song, trị viêm nhiễm âm đạo bằng Đông y bắt buộc người bệnh phải kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài, không bỏ ngang giữa chừng.

Thông tin thêm:

Tư vấn chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc nam được không

Gợi ý thực phẩm chức năng chữa viêm phụ khoa hiệu quả

Các lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm nhiễm âm đạo bạn gái cần phải biết

Để việc chữa viêm nhiễm âm đạo bằng thuốc đạt hiệu quả mong muốn, lúc dùng thuốc điều trị bệnh, các chị em nữ giới cần chú ý các vấn đề sau:

  • Không tự ý bỏ dở đơn thuốc hoặc thay đổi liều sử dụng
  • Người bị bệnh nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng kê toa cũng như liệu pháp trị của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không lạm dụng một số dòng dung dịch vệ sinh, thuốc đặt âm đạo
  • Giữ vệ sinh khu vực kín sạch sẽ khô thoáng
  • Mặc quần lót vừa vặn và có tính năng thấm hút mồ hôi tốt
  • Chuyện "yêu" đảm bảo và không nên quan hệ trong thời gian chữa trị bệnh
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, nỗ lực cân bằng cuộc đời cũng như công việc, giảm thiểu stress tinh thần kéo dài.

Bệnh viêm phụ khoa không quá khó để chữa trị dứt điểm tuy nhiên bắt buộc khám và điều trị thích hợp với từng tác nhân dẫn tới bệnh. Suy ra, lúc phát hiện các dấu hiệu khác thường ở vùng kín, chị em không nên che giấu hay tự ý sử dụng thuốc mà nên thăm khám phụ khoa.

Bài viết vừa rồi là những tiết lộ về một số đơn thuốc chữa viêm phụ khoa tốt nhất bây giờ, hy vọng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích dành cho chị em.

TRUNG TÂM TƯ VẤN SỨC KHỎE

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline tư vấn miễn phí: 02862857515

Tư vấn online bấm >> TƯ VẤN MIỄN PHÍ <<